01
Th09
2021
Tô Quang Trung - Tay thiện xạ trở lại VBA sau bao thăng trầm

Tô Quang Trung sinh ra và lớn lên tại thành phố Cần Thơ, nơi được mệnh danh là chiếc nôi của bóng rổ khu vực miền Nam. Sau nhiều năm gắn bó với trái bóng cam, danh tiếng hậu vệ sinh năm 1984 vang xa nhờ tài thiện xạ từ ngoài vòng ba điểm.

Hậu vệ tài hoa của miền Tây sông nước đã có 10 năm thi đấu cho đội bóng quê hương trước khi chuyển sang thi đấu cho Joton, CLB phong trào "khét tiếng" tại khu vực miền Nam ở những năm 2000.

Sau nhiều năm khoác áo Joton, niềm đam mê bóng rổ của Quang Trung có phần "nguội lạnh" khi anh tính đến chuyện giải nghệ và chuẩn bị rẽ sang hướng công việc khác.

Tuy nhiên, may mắn cho người hâm mộ là ý định của tay thiện xạ điển trai không thành nhờ sự ra đời của Saigon Heat, CLB bóng rổ đầu tiên của Việt Nam được tổ chức theo hình mẫu CLB chuyên nghiệp của NBA.

Tay ném kỳ cựu nhận lời mời từ "Ông 30" và quyết định tiếp tục ra sân để có cơ hội thi đấu đỉnh cao tại ABL. Song hành cùng việc thi đấu chuyên nghiệp, Tô Quang Trung cũng kịp lấy bằng thạc sĩ Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM để trở thành giảng viên trực tiếp đứng lớp hướng dẫn nhiều tay ném đang thi đấu ở VBA.

Tô Quang Trung đã trải qua rất nhiều vinh quang và thăng trầm cùng bóng rổ Việt Nam. Đáng nhớ là lần anh được các đồng đội tin tưởng, thống nhất bầu chọn là đội trưởng Đội tuyển bóng rổ Việt Nam tham dự SEA Games 28 tại Singapore.

Trở về sau SEA Games 2015, Tô Quang Trung tiếp tục "bền bỉ" khoác áo đội bóng quê hương Cantho Catfish để tranh tài tại mùa giải đầu tiên của VBA vào năm 2016. 

Tại Cantho Catfish, hậu vệ số 5 là một trong những tay ném giàu kinh nghiệm và ổn định bậc nhất giải đấu. Tuy nhiên, chiều sâu đội hình lúc đó không đủ để "thầy Tô" và binh đoàn "Cá Basa" lọt vào bán kết. 

Mùa VBA 2017, Tô Quang Trung bất ngờ được đội bóng tân binh Thang Long Warriors lựa chọn tại kỳ tuyển binh VBA Draft. "Lão tướng" VBA bắt đầu hành trình mới, anh Bắc tiến đến Thủ đô để gia nhập đội bóng giàu tham vọng. 

"Rừng càng già càng cay", màn trình diễn xuất sắc của Tô Quang Trung tại mùa thứ 2 của VBA đã đánh bật mọi nghi ngờ về tuổi tác cũng như minh chứng cho tầm nhìn xa rộng của Ban lãnh đạo "Binh đoàn Khủng Long" về anh.

Một trong những chiến tích ấn tượng Tô Quang Trung tại VBA 2017 là góp công lớn vào màn lội ngược dòng không tưởng 3-2 của Thang Long Warriors trước kình địch Cantho Catfish.

VBA 2017, Quang Trung ghi trung bình 14.5 điểm mỗi trận, tỷ lệ ném 3 điểm thành công đạt 34.1%, góp công lớn đưa Thang Long Warriors lên ngôi vô địch VBA ngay lần đầu tham dự.

Đặc biệt, "lão tướng" 34 tuổi đã hoàn toàn vượt qua những ứng cử viên trẻ nặng ký như Lê Ngọc Tú, Lê Hiếu Thành để mang về danh hiệu Local MVP VBA 2017.

Bằng thành tích này, anh đã ghi tên mình vào lịch sử VBA khi trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất được xướng tên ở danh hiệu mà bất cứ cầu thủ nào cũng ao ước.

Bất ngờ được Hanoi Buffaloes lựa chọn tại kì VBA Draft 2019, Tô Quang Trung bày tỏ nguyện vọng muốn giã từ sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp ở tuổi 36 và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Cựu tuyển thủ Thang Long Warriors khởi nghiệp bằng kinh nghiệm và kiến thức trong những tháng ngày theo đuổi đam mê. Anh mở phòng tập gym kết hợp Bóng rổ tên là BodyBas (Bodybuilding & Basketball - Thể hình và Bóng rổ).

Không chỉ làm kinh tế, Quang Trung còn muốn thực hiện hoài bão: "góp phần cải thiện sức mạnh và thể hình người Việt".


Không chỉ là một cầu thủ tài năng, Tô Quang Trung còn là một người anh, một người thầy và người đồng đội mẫu mực, xứng đáng nhận được sự tôn trọng của tất cả đội bóng mà anh thi đấu.

Sự tín nhiệm của mọi người dành cho anh là nhờ sự nghiệp trải qua nhiều thăng trầm để được gắn bó với trái bóng cam khi từng là cầu thủ, HLV, đội trưởng tại Đội tuyển Quốc gia và hơn hết chính là tinh thần chăm chỉ, rèn luyện cơ thể mỗi ngày.

Đây cũng chính là điều luôn giúp tay ném sinh năm 1984 luôn giữ được phong độ và thể trạng tốt dù đã bước qua phía bên kia sườn dốc của "nghiệp" quần đùi áo số.

Bên cạnh những kế hoạch riêng của cá nhân, "thầy Tô" vẫn giữ lửa bóng rổ khi quay lại VBA với vai trò hoàn toàn mới là trợ lý HLV Cantho Catfish. Anh cùng đội bóng cũ xuất sắc vượt qua Danang Dragons, Nha Trang Dolphins để tiến vào bán kết VBA 2020.

VBA 2021, "lão tướng Tô Quang Trung lại bất ngờ trở lại trong danh sách đội hình Danang Dragons. Lý do "tái xuất" của Tô Quang Trung chính là vì sự tôn trọng dành cho "chiến lược gia" nội duy nhất tại VBA -HLV Phan Thanh Cảnh, người bạn đã gắn bó cùng "Thầy Tô" hơn 1 thập kỷ.

Cả 2 đã từng quen biết, làm việc cùng nhau tại trường Đại học Thể dục Thể thao TP.HCM, đội bóng rổ Joton và cả Saigon Heat, SEA Games,..Chính nhờ mối quan hệ thân thiết này, Danang Dragons có được sự phục vụ của Nội binh Xuất sắc nhất VBA 2017.

“HLV Phan Thanh Cảnh đã chủ động liên hệ tôi về thi đấu cho Danang Dragons tại VBA 2021. Tôi rất vui vì có một người bạn rất thân và hiểu nhau cùng làm việc chung, nên đã lập tức nhận lời. Tôi và HLV Cảnh đã có rất nhiều kỷ niệm với nhau, biết nhau từ năm 2010 tới nay, thi đấu làm việc chung rất giải đấu lớn nhỏ, ở cấp độ Vô địch Quốc gia, VBA, ABL và cả SEA Games nữa”.

Chắc chắn rằng, cả 2 đang rất quyết tâm chinh phục những vinh quang tiếp theo tại VBA.

Cận kề với tuổi tứ tuần, nhưng "thầy Tô" lại khiến người hâm mộ Danang Dragons thích thú bởi tâm hồn trẻ trung và hài hước. Anh gây bất ngờ khi trở thành ứng viên nặng ký cho danh hiệu "TikToker nổi nhất VBA Bubble".

Trên nền tảng mạng xã hội rất thịnh hạnh với giới trẻ GenZ sinh từ năm 2000, "Thầy Tô" đã đăng tải đến 119 videos và có tổng cộng 613 lượt theo dõi cùng gần 5000 lượt thích.

Nội dung trên trang cá nhân của lão tướng "Rồng sông Hàn" là những chủ đề đa dạng, xoay quanh từ những pha bóng highlights, hướng dẫn các bài tập cho cầu thủ trẻ cho đến những pha bắt trend "tấu hài" sáng tạo, độc đáo.

Có thể nói, Tô Quang Trung là "lão tướng" đa tài của VBA, vừa dạy học, thi đấu, kinh doanh lại kiêm cả mảng giải trí. Bên cạnh chuyên môn, các cầu thủ trẻ VBA chắc chắn có thể học hỏi rất nhiều bí quyết duy trì năng lượng tích cực, dồi dào và bền bỉ của "cây đại thụ" bóng rổ mang tên Tô Quang Trung.