03
Th07
2020
NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT TRONG ĐIỀU LỆ GIẢI BÓNG RỔ CHUYÊN NGHIỆP VIỆT NAM (VBA) MÙA GIẢI 2020

 

Nhằm gia tăng sự canh tranh tại các trận đấu trong mùa giải mới, đồng hành cùng Liên đoàn bóng rổ Việt Nam (VBF) và xây dựng Đội tuyển bóng rổ Quốc gia Việt Nam vững mạnh, sau đây là những điểm nổi bật Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) sẽ áp dụng dựa vào các thay đổi trong điều lệ và quy định Liên đoàn bóng rổ Việt Nam (VBF) vừa công bố.

Cập nhật điều lệ giải #1: Quy định về thể thức thi đấu mới

Thể thức thi đấu của VBA 2020 sẽ có sự thay đổi.

Mỗi đội sẽ thi đấu với nhau 02 lượt trận sân nhà và sân khách ở vòng đấu bảng (Regular Season)

Vòng bán kết (Playoffs) sẽ diễn ra theo thể thức 03 trận thắng 02 (Best of 3)

Vòng chung kết (Finals) sẽ diễn ra theo thể thức 05 trận thắng 03 (Best of 5)

Cập nhật điều lệ giải #2: Quy định về danh sách đăng ký vận động viên

Theo điều lệ mới của Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA), mỗi đội được phép đăng ký tối đa 17 vận động viên trong danh sách đội bóng. 17 vận động viên này bao gồm:

01 vận động viên nước ngoài (Import)
01 vận động viên gốc Việt (Heritage) hoặc 01 vận động viên nội được ưu tiên (Local Designated)
08 đến 12 vận động viên nội (Local)
Tối thiểu 03 vận động viên nội dự bị (Inactive Player) hoặc vận động viên thuộc chương trình đào tạo trẻ (Homegrown Player)

Cập nhật điều lệ giải #3: Quy định về vận động viên nội được ưu tiên (Local Designated)

Trong danh sách đăng ký, mỗi đội bóng chỉ được đăng ký 01 vận động viên gốc Việt (Heritage) hoặc 01 vận động viên nội được ưu tiên (Local Designated). Để được xác nhận là vận động viên nội được ưu tiên, vận động viên phải đáp ứng đủ 02 điều kiện sau:

Là người được sinh ra ở Việt Nam, được chứng minh bằng giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp lệ hoặc là người có quốc tịch Việt Nam trước năm 16 tuổi.
Là người đang sinh sống ở nước ngoài và đồng thời có quốc tịch khác (ngoài Việt Nam) hoặc thẻ cư trú dài hạn ở nước ngoài

Cập nhật điều lệ giải #4: Quy định về giới hạn độ tuổi của vận động viên

Với mục tiêu điều chỉnh độ tuổi giới hạn của vận động viên nhằm phù hợp với hệ thống các giải thi đấu trẻ của Liên đoàn bóng rổ Việt Nam, quy định về độ tuổi giới hạn được cập nhật như sau:

Vận động viên nội dự bị (Inactive Player) và vận động viên thuộc chương trình đào tạo trẻ (Homegrown Player) của đội bóng thi đấu trong khuôn khổ VBA phải là vận động viên dưới 23 tuổi.
Vận động viên nội tự do trên 18 tuổi sẽ phải đăng ký tham gia danh sách tuyển chọn (Draft Pool) mới đủ điều kiện tham gia mùa giải VBA 2020.

Cập nhật điều lệ giải #5: Quy định về thời gian nộp danh sách thi đấu chính thức

Các đội bóng phải nộp danh sách ban huấn luyện và 14 vận động viên tham gia trận đấu ít nhất 02 ngày (48 tiếng) trước giờ thi đấu chính thức.

Trong trường hợp đội bóng có thay đổi vận động viên trước giờ thi đấu chính thức, đội bóng chỉ được phép thay đổi 02 trong số 14 vận động viên đã đăng ký.

Cập nhật điều lệ giải #6: Quy định về thời hạn đăng ký thay thế vận động viên

Về thời hạn đăng ký thay thế vận động viên, các đội bóng được tự do thay đổi vận động viên nước ngoài (Import), vận động viên gốc Việt (Heritage), vận động viên nội được ưu tiên (Local Designated) trước 2/3 thời gian của vòng đấu bảng (Regular Season).

Sau 2/3 thời gian của vòng đấu bảng đến trước Playoffs, vận động viên nước ngoài, vận động viên gốc Việt, vận động viên nội được ưu tiên chỉ được thay thế trong điều kiện bị chấn thương nặng , không thể tiếp tục thi đấu và được chỉ định thời gian điều trị phục hồi trong thời gian 03 tuần trở lên. Các vận động viên thay thế phải được chọn theo quy định sau:

Vận động viên nước ngoài được thay thế phải có tên trong danh sách chờ (waiting list) của VBA.
Vận động viên gốc Việt, vận động viên nội được ưu tiên được thay thế phải là vận động viên có tên trong danh sách Tuyển chọn vận động viên (Draft pool) của VBA 2020 trước mùa giải.

Lưu ý:

Vận dộng viên bị thay thế sẽ không được phép quay lại thi đấu cho bất kỳ đội bóng nào trong cùng 01 mùa giải.
Thời điểm cụ thể của 2/3 mùa giải sẽ được ban tổ chức công bố trước khi giải đấu bắt đầu.