17
Th09
2021
Mùa giải VBA 2021 đã không thể bắt đầu

VBA tiên phong vì sự phát triển của bóng rổ

Được sự cho phép của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam và sự đồng ý của Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa, VBA đã chính thức ấn định kế hoạch tái khởi động mùa giải 2021 tại Nhà thi đấu Đa năng trường Đại học Nha Trang.
 
 
Để thực thi kế hoạch đưa mùa giải đến với người hâm mộ, ban điều hành giải đấu đã tổ chức di chuyển toàn bộ thành viên các CLB từ TP.HCM đến sân bay Quốc tế Cam Ranh bằng chuyến bay riêng của hãng hàng không Vietnam Airlines, mang số hiệu VN7348 vào lúc 16h00 ngày 20/06/2021. Đây được xem là sự kiện chưa từng có từ trước tới nay tại VBA.
 
Dù mùa giải không thể chính thức khởi tranh vì tình hình dịch bệnh, thế nhưng VBA 2021 đã đạt được những mục tiêu lâu dài và thành công trong việc mở ra một mô hình mới để giải đấu nói riêng và thể thao nước nhà nói chung có thể áp dụng nhằm thích nghi và phát triển trong giai đoạn "Sống chung lâu dài với dịch bệnh".

 

Những tâm sự gửi đến người hâm mộ bóng rổ về mùa giải không trọn vẹn

 
Hơn 70 ngày kể từ 20/06/2021 là quãng thời gian từ khi VBA "hành quân" thành công toàn bộ thành viên các CLB từ TP.HCM đến thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. Hai tuần sau khi cập bến thành phố biển, toàn bộ nhân sự VBA cũng nhận được 3 lần kết quả âm tính kiểm tra dịch tễ từ CDC thuộc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa theo quy trình riêng đặc biệt.

Nhờ kết quả xét nghiệm thuận lợi, tất cả nhân sự giải đấu cùng 08 đội bóng đều tràn đầy hứng khởi, sẵn sàng tuân thủ những biện pháp phòng tránh Covid-19 để cùng nhau nỗ lực mang mùa giải VBA 2021 đến với người hâm mộ.
 
Để ứng phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên cả nước, VBA đã chủ động xây dựng và triển khai mô hình tổ chức "tập trung, cách ly, khép kín, không khán giả", "một cung đường hai địa điểm", đảm bảo đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch. Các vận động viên, huấn luyện viên, nhân viên được phân loại và xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR định kỳ.
 

VBA 2021 đã ấn định ngày khởi tranh chính thức vào 10/07. Các trận đấu thực nghiệm đánh giá phương án phòng chống dịch Covid-19 cho kết quả tuyệt đối an toàn.
 
Thế nhưng, vì những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh và mục tiêu trên hết là sự an toàn của các cầu thủ, ban huấn luyện cũng như tất cả các thành viên có mặt tại VBA Bubble, VBA 2021 đã không thể đến với những con tim YÊU BÓNG RỔ đang chờ đợi từng ngày.
 

Nhưng chúng ta đã có những thành công...

 
VBA 2021 không hoàn toàn thất bại! Chúng ta vẫn có những "dấu ấn" đáng nhớ, tiêu biểu như thực hiện sứ mệnh đảm bảo môi trường tập luyện chuyên nghiệp có tính cạnh tranh cao cho Đội tuyển Quốc Gia, giúp duy trì thể lực, cảm giác ném trong tình hình dịch bệnh kéo dài để sẵn sàng cạnh tranh tại kỳ SEA Games 31 sắp tới mà không cần sử dụng ngân sách của nước nhà.
 
 
Để hoàn thành mục tiêu đổi màu huy chương trong tương lai, Đội tuyển Quốc gia đã được bố trí tập luyện tương tự trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia của các đội trong khu vực qua mô hình VBA Bubble "tập trung, cách ly, khép kín” đảm bảo an toàn tuyệt đối.
 

Qua mô hình VBA Bubble, giải đấu mong muốn gợi mở sự đổi mới cho các môn thể thao khác cũng như các cơ quan quản lý về một mô hình giúp thể thao, đặc biệt là thể thao chuyên nghiệp thích ứng và duy trì trong tình hình mới.
 
Chúng ta cần phát triển thể thao không chỉ để duy trì sức khỏe thể chất mà còn quan tâm đến sức khỏe tinh thần của người dân nhất là giới trẻ. Theo đó, trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài như hiện nay, thể thao sẽ đóng vai trò quan trọng tạo nên "vaccine" tinh thần giữa những ngày tháng dài gian nan đấu tranh chống lại đại dịch Covid-19.
 
VBA sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, bài học khi đối mặt với những thử thách ở bối cảnh dịch bệnh với các giải đấu khác để mở ra tiền đề cũng như hoàn thiện mô hình tổ chức giải đấu thể thao giữa dịch bệnh trong tương lai.
 
Không chỉ phát triển phong trào thể thao, VBA còn mang lại việc làm cho hàng trăm nhân sự. Trước ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19 và nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, không thể hoạt động. 
 
Thế nhưng, VBA 2021 là đại diện cho cụm doanh nghiệp đóng vai duy trì kinh tế, thu nhập cho gần 500 người lao động bao gồm: các vận động viên, ban HLV, đội ngũ vận hành, trọng tài, các đơn vị phối hợp và phục vụ giải đấu... Tất cả đều rất đồng lòng hy vọng VBA 2021 sẽ được bắt đầu.
 

VBA thích nghi với chủ trương chính phủ "Sống chung lâu dài với dịch"

Với chủ trương của Thủ tướng Chính phủ "Sống chung lâu dài với dịch bệnh", VBA đã nỗ lực để hoàn thành việc tạo nên mô hình VBA Bubble an toàn trong dịch bệnh. Trong đó, đáng trân trọng là nỗ lực liên tục thực hiện ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau các hoạt động thử nghiệm, kiểm tra tăng cường, hoàn thiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản hướng dẫn và quy định của cơ quan chức năng.
 
VBA không hoạt động đơn lẻ mà luôn phối hợp cùng các đơn vị chức năng để đánh giá được nguy cơ lây nhiễm, triển khai những phương án phối hợp, ứng phó cho từng trường hợp phát sinh khác nhau. Với những nỗ lực đó VBA đã được các cơ quan chức năng tại Khánh Hòa đánh giá rất cao ngay cả khi VBA 2021 đã không thể đến được với người hâm mộ.
 
 
Thế giới đã tổ chức được mô hình thể thao thích ứng với dịch bệnh thì Việt Nam cũng có thể. Kể từ cuối năm 2019 đến nay, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh mẽ trên toàn cầu, gần như mọi hoạt động thể thao đều bị đình trệ. Nhằm thích nghi với tình hình hiện tại và đưa thể thao quay lại với người hâm mộ, mô hình thi đấu tập trung cách ly ra đời và nở rộ trên thế giới.
 
Tại Việt Nam, người hâm mộ trái bóng cam bắt đầu làm quen với khái niệm “mô hình Bubble” hay “bong bóng an toàn” từ năm 2020 thông qua các giải đấu NBA, VBA5 và mới đây chính là VBA 2021, mùa giải hoàn thiện nhất của dạng mô hình này ở phạm vi quốc nội.

Tiên phong trong việc xây dựng mô hình Bubble tại Việt Nam trong bối cảnh mới, dù chức vô địch của mùa giải năm nay bị bỏ trống, nhưng thành tựu mà chúng ta đạt được là đáng được ghi nhận và thắp lên hy vọng khi thành công xây dựng mô hình thi đấu TẬP TRUNG CÁCH LY này. Đó sẽ là tiền đề cho thể thao Việt Nam tiếp tục ứng dụng, sáng tạo để thích nghi và duy trì mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian sắp tới.
 
Chủ trì cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 với 1.060 xã, phường, thị trấn tại 20 địa phương sáng 29/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 - đã nghe báo cáo, đồng thời nhấn mạnh thêm một số nội dung các địa phương cần lưu ý khi triển khai thực hiện các biện pháp tăng cường giãn cách. Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh, phải nhận thức, xác định tính chất phức tạp, khốc liệt, khó lường, khó dự báo của dịch bệnh.

"Chúng ta đặt mục tiêu kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh, song cũng xác định cuộc chiến này còn lâu dài, phải sống chung lâu dài với dịch bệnh, không thể khống chế tuyệt đối, phải thích ứng và có cách làm phù hợp, phòng là cơ bản, chiến lược lâu dài, chống là quan trọng, thường xuyên", Thủ tướng nêu rõ.

Cùng chung tay với các doanh nghiệp, ngành nghề, dịch vụ khác, VBA cũng như bóng rổ Việt Nam và các bộ môn thể thao khác phải sẵn sàng chuyển mình, thích nghi để tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới này. Và mô hình “Bubble - tập trung cách ly" sẽ là chìa khóa quan trọng mở ra một giai đoạn mới của thể thao nước nhà.
 

Còn đó sứ mệnh của Đội tuyển Quốc gia tại SEA Games 31

Không đơn thuần là một giải đấu thể thao chuyên nghiệp, VBA còn mang trong mình sứ mệnh tạo nên nền tảng vững chắc giúp bóng rổ Việt Nam ghi tên mình trên đấu trường khu vực và xa hơn là trên thế giới.

 
Giải đấu đã và đang thực hiện tốt sứ mệnh của mình trong việc tạo điều kiện cho Đội tuyển Quốc gia trên con đường chinh phục mục tiêu gần nhất là SEA Game 31.
 
VBA không chỉ là môi trường cạnh tranh ở cấp độ cao nhất trong nước mà còn giúp tìm ra các VĐV xuất sắc hàng đầu cho Đội tuyển Quốc gia. Bên cạnh đó, giải đấu cũng bảo trợ nguồn kinh phí tập huấn của đội tuyển mà không sử dụng đến nguồn ngân sách nhà nước.
 
 
Đáng chú ý, VBA còn xây dựng mô hình tập luyện khép kín giúp cho các cầu thủ duy trì phong độ và sự gắn kết trong điều kiện các hoạt động thể thao trên cả nước gần như đóng băng.
 
VBA mong rằng những bước đi tiên phong này sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Đội tuyển Bóng rổ Quốc gia Việt Nam vững bước trên con đường tiến ra thế giới, đáp lại những kỳ vọng của người hâm mộ bóng rổ nước nhà trong tương lai.
 
WE WILL BE BACK!!!