13
Th07
2021
Huỳnh Thanh Tâm - Chú sóc nhỏ nỗ lực trở thành "tia chớp sao vàng"

Trong bóng rổ, chiều cao là một trong những yếu tố thể hình quan trọng của cầu thủ. Thế nhưng tại VBA, đã có một chàng cầu thủ luôn được các đội bóng công nhận tài năng dù chỉ sở hữu chiều cao khiêm tốn. Đó chính là hậu vệ mang áo số 04 Huỳnh Thanh Tâm.

Ít ai biết rằng, môn thể thao yêu thích ban đầu của Huỳnh Thanh Tâm không phải bóng rổ mà là bóng đá. Thế nhưng dưới cái nắng oi bức mùa hè năm 2013, trong một lần ôm trái bóng cam ra sân cùng người bạn thân đã nhen nhóm cho cậu bé lớp 8 ngọn lửa đam mê bóng rổ. Tình cờ, đây cũng là cơ duyên giúp cậu đến với HLV Lương Minh Trung, người thầy sau này đồng hành cùng chàng cầu thủ nhỏ bé gặt hái nhiều thành công ở bóng rổ Việt Nam.

"Ngay từ lần đầu gặp, mình thấy rất ấn tượng với ngoại hình và tính cách của cậu bé này. Trông nhỏ xíu nhưng cậu chơi rất quyết tâm, chạy rất nhanh và lúc nào cũng muốn giành chiến thắng" - HLV Lương Minh Trung nhận xét về Huỳnh Thanh Tâm thời điểm ấy.

Ấn tượng ban đầu của thầy Trung sau đó trở thành quyết tâm phát triển tiềm năng của Thanh Tâm. Sau 2 năm tập luyện và kèm cặp, bằng sự cố gắng của cả thầy và trò, Huỳnh Thanh Tâm đã nhận được chuyến tập huấn tại Doha (Quatar) dành cho những tài năng trẻ đặc biệt. Từ đây, đánh dấu nền tảng vững chắc cho hành trình nỗ lực theo đuổi giấc mơ bóng rổ chuyên nghiệp của chàng hậu vệ 1m73.

Năm 2016, Huỳnh Thanh Tâm dù đang là cậu học sinh ngồi trên ghế nhà trường thế nhưng đã góp phần quan trọng giúp đội tuyển quê nhà lên ngôi vô địch 2 năm liên tiếp tại giải trẻ Quốc gia. Nguồn năng lượng dồi dào và tốc độ dẫn bóng nhanh như sóc trên sân của Tâm đã làm HLV David Singleton tin tưởng trao cho cậu một tấm vé gia nhập Cantho Catfish tại kỳ VBA Tryout 2016.

Dù ngôi trường và sân tập của đội Cantho Catfish nằm ở hai thành phố hoàn toàn khác nhau, chàng tân binh Basa vẫn quyết tâm hằng ngày vượt 30 km để vừa hoàn thành bổn phận học tập vừa theo đuổi đam mê bóng rổ.

"Trong khoảng thời gian đánh VBA 2016, hằng ngày em đi xe từ Hậu Giang tới Cần Thơ hết 30km để tập luyện và thi đấu. Có những ngày đấu muộn quá đành phải ngủ lại ở Cần Thơ hôm sau 5h sáng dậy tắm rửa rồi về thẳng trường ở Hậu Giang đi học," cậu bé khi đó còn đang học cấp 3 nhớ lại.

Bước chân vào VBA - Giải Bóng rổ Chuyên nghiệp Việt Nam, dù đã khẳng định được tài năng trước đội bóng nhưng vẫn còn đó những sự hoài nghi khi Huỳnh Thanh Tâm chỉ cao 1m73, con số khá khiêm tốn trước những cầu thủ nội, chưa kể đến những ngoại binh khổng lồ cao trên 2m.

Mùa giải 2017 khi vào sân từ hàng ghế dự bị cuối hiệp 4, chú sóc nhỏ của Cantho Catfish đã khiến người hâm mộ phải nhớ tên bởi liên tục đeo bám quyết liệt khiến Việt Arnold, ngôi sao lúc ấy của Saigon Heat, bị khó chịu và phải phạm lỗi sau tình huống bị cướp bóng.



Giữa những cầu thủ khổng lồ tại VBA, nhờ sự chỉ dẫn của HLV Kevin Yurkus cũng như sự cổ vũ của đồng đội, Huỳnh Thanh Tâm ngày càng tự tin. Thanh Tâm tận dụng tối đa tốc độ nhanh như tia chớp của mình để cướp bóng, đột phá hoặc kiến tạo cho những người đồng đội mỗi khi vào sân. Nguồn năng lượng dồi dào của Tâm đã góp công giúp Cantho Catfish lên ngôi Á Quân vào năm 2017.

Tiềm năng của chàng hậu vệ nhỏ bé đã làm thuyền trưởng Todd Purves - HLV của Hanoi Buffaloes và chiến lược gia Phan Thanh Cảnh - HLV của Danang Dragons quyết tâm mang anh về sau kỳ Draft 2018.

Thi đấu hai mùa giải VBA 2019 - 2020 dưới màu áo Rồng Sông Hàn là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành hơn của Huỳnh Thanh Tâm sau năm 2018 vắng bóng. Thanh Tâm dưới sự chỉ đạo của HLV Phan Thanh Cảnh, đã không còn chỉ biết chuyền bóng. Chàng hậu vệ mang áo số 04 thi đấu biến hóa hơn khi sẵn sàng tung ra những cú ném xa chất lượng hoặc bất ngờ đột phá hàng phòng ngự của đối phương để lên rổ.

Chính kinh nghiệm và nỗ lực của chú sóc nhỏ ngày nào đã giúp anh trở thành một hậu vệ cầm bóng dẫn dắt lối chơi không thể thiếu của Danang Dragons và cả đội tuyển quê nhà Sóc Trăng tại giải Vô địch Quốc gia. Sự tiến bộ thể hiện rõ rệt qua chỉ số cao nhất sự nghiệp tại VBA và mùa giải Vô địch Quốc Gia để đời khi ghi 23 điểm, 9 rebound, 7 assist, 2 steal, 1 block trước Đương kim Vô Địch Đội tuyển TP. Hồ Chí Minh tại chung kết - đưa Sóc Trăng lên ngôi vô địch sau nhiều năm dài chờ đợi.

Chú sóc nhỏ ngày nào nay đã được công nhận, trở thành trụ cột của đội bóng quê nhà, phá bỏ sự hoài nghi về chiều cao trong bóng rổ để vươn tới ước mơ khoác áo Đội tuyển Quốc gia.

Sự tiến bộ, nỗ lực của Huỳnh Thanh Tâm trong mắt Kevin Yurkus khi lần đầu dẫn dắt cậu học trò tân binh tại VBA 2017 cho đến hiện tại đã hoàn toàn thuyết phục được ông trao Huỳnh Thanh Tâm cơ hội gia nhập Đội tuyển Quốc Gia, sánh vai cùng các ngôi sao hàng đầu VBA: Tâm Đinh, Justin Young, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh,..

Huỳnh Thanh Tâm - Tia chớp mang trên mình sao vàng 5 cánh cùng lá cờ đỏ Quốc gia hứa hẹn sẽ còn tạo nên nhiều điều bất ngờ tại mùa giải VBA 2021.