07
Th09
2021
Hành trình phát triển nhân sự chuyên môn tại VBA

Sau nhiều năm, Việt Nam mới có hai trọng tài đẳng cấp Quốc Tế cùng một lúc

Với sứ mệnh phát triển nền bóng rổ nước nhà, giải Bóng rổ Chuyên nghiệp Việt Nam VBA không chỉ chú trọng nâng tầm chất lượng cầu thủ trong nước mà còn tạo điều kiện để đội ngũ các trọng tài được học hỏi, phát triển. 
 

Trải qua 5 mùa giải, thông qua quá trình mời các trọng tài Quốc tế (FIBA) về nước làm việc, VBA đã tạo môi trường thuận lợi giúp đội ngũ trọng tài "nội" được học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp có đẳng cấp cao hơn. Đây đã là tiền đề giúp Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam VBF được Liên đoàn bóng rổ Quốc tế FIBA chấp thuận đề nghị bổ sung thêm số lượng ứng viên Trọng tài FIBA.

Vậy là sau rất nhiều năm Việt Nam mới lại có được 2 trọng tài quốc tế trong cùng 1 chu kỳ (2021 - 2023). Đây chính là một cột mốc đáng nhớ trên hành trình phát triển nhân sự chuyên môn của giải đấu và cả nước nhà.

Tiêu chuẩn trọng tài Quốc tế khắt khe như thế nào ?

Để được công nhận là 1 ứng viên Trọng tài FIBA, các trọng tài bắt buộc phải trải qua các khóa học và kiểm tra khắt khe được tổ chức theo chu kỳ 2 năm 1 lần đòi hỏi trình độ chuyên môn tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn chung của FIBA để điều hành các giải đấu quốc tế.

Sau khi rà soát, đối chiếu với tiêu chuẩn ứng viên Giám sát và Trọng tài FIBA trên 4 phương diện:

1. Tính kỷ luật và đạo đức nghề nghiệp.
2. Năng lực chuyên môn.
3. Sức khỏe.
4. Khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh.

Trọng tài Triệu Chí ThànhLê Đức Anh đã hoàn thành khoá học, vượt qua kì kiểm tra và được FIBA công nhận là trọng tài quốc tế.

"Nhận được tin này mình rất vui và bất ngờ, hào hứng nữa, nó cũng giúp cho mình có được động lực cố gắng và phấn đấu trở thành 1 vị trọng tài mẫu mực, đẳng cấp để cống hiến cho nền bóng rổ nước nhà phát triển hơn" - Trọng tài Triệu Chí Thành chia sẻ.


Vị trọng tài quê Bình Dương có lẽ đã không còn quá xa lạ với người hâm mộ bóng rổ Việt Nam khi có bề dày kinh nghiệm "cầm còi" ở nhiều giải đấu lớn trong nước như VBA, Vô địch Quốc gia và đặc biệt là SEA Games 30. Trọng tài Triệu Chí Thành luôn gây ấn tượng với khán giả bởi dáng người mảnh mai trên sân nhưng luôn đưa ra những quyết định chính xác, cứng rắn. Sau 5 năm tại VBA, ông luôn nhận được sự tin tưởng và xứng đáng mang về 2 danh hiệu TRỌNG TÀI NỘI XUẤT SẮC NHẤT VBA 2018 & 2019.

Bên cạnh đó, ông Lê Đức Anh là một trong những trọng tài trẻ tiêu biểu của VBF trong những năm gần đây. Vị trọng tài từng có thời gian làm công tác huấn luyện tại Thang Long Warriors và VBA đã tích lũy khá nhiều kinh nghiệm trong công tác trọng tài trong và ngoài nước như: 4 năm kinh nghiệm làm trọng tài tại bang Victoria (Úc) 2014-2017 và 3 năm công tác tại các giải đấu trong hệ thống quốc gia (2019-2021).

Ngoài ra, anh còn giám đốc vận hành 1 trung tâm giảng dạy môn bóng rổ tại Hà Nội và cũng là chuyên viên y khoa tại bệnh viện Việt Pháp Hà Nội. 

Hy vọng với sự tin tưởng và suất đặc cách mà FIBA dành cho VBF, giai đoạn 2021-2023 sẽ là bước tiến quan trọng cho chất lượng nhân sự chuyên môn và sự phát triển của bóng rổ Việt Nam.