25
Th09
2023
FINAL 3: NHA TRANG DOLPHINS HỒI SINH

Trận chung kết thứ 3, cúp vô địch VBA đã có mặt tại nhà thi đấu Đại học Nha Trang. Nếu thắng, nhà ĐKVĐ Saigon Heat sẽ nâng cúp tại đại bản doanh của đội bóng phố biển. Chướng ngại cho đại diện TP.HCM là một Nha Trang Dolphins đang nằm ở thế chân tường. Ngoài ra, bữa tiệc ăn mừng chức vô địch thứ 4 liên tiếp của đội khách cũng gặp phải vật cản đáng kể là phong độ xuất thần của Dominique Tham từ loạt trận gần đây. 

Nha Trang Dolphins đoàn kết để thắp lại hy vọng  

Mở màn, Nha Trang Dolphins nhập cuộc hứng khởi và tạo thế dẫn trước với tỷ số 11-7. Tuy nhiên, kết quả này phải đánh đổi bằng việc Dominique Tham phải rời sân vì vướng liên tiếp 2 lối cá nhân. Tận dụng thời cơ một hạt nhân bảo vệ rổ của đối thủ đã ngồi ngoài, Kentrell Barkley nhanh chóng giúp đội khách vượt lên 17-13. Những tưởng thế trận sẽ đảo chiều, tuy nhiên, bộ đôi nội binh giàu kinh nghiệm Huỳnh Vĩnh Quang và Võ Huy Hoàn bất ngờ bùng nổ. Hai tay ném này có một mạch 12 điểm, trong đó có 3 pha ba điểm và một tình huống cướp bóng để giúp giúp đội nhà lấy lại thế gác điểm 25-19.  

Huỳnh Vĩnh Quang dứt điểm trước áp lực của Saigon Heat 

Hiệp 2, Dominique Tham trở lại và nhanh chóng xuất hiện ở mọi điểm nóng. Nguồn năng lượng dồi dào của tiền phong cao 1,95m này ở những pha đột phá và tranh chấp bóng cận rổ giúp đội nhà gia tăng cách biệt. Phút thứ 4, cũng từ một lần tỏa sáng của Dominique Tham, “Út Phins” lần đầu tạo được khoảng cách hai chữ số 35-24. Những phút tiếp theo, các học trò HLV Predrag Lukic thay nhau san sẻ trách nhiệm ở 2 đầu rổ và bảo vệ được lợi thế dẫn trước thành kết quả 53-40.  

Dominique Tham ăn mừng sau khi ghi ba điểm

Trở lại sau giờ nghỉ, bộ ba chủ lực của Saigon Heat là Kentrell Barkley, Hassan Thomas và Nguyễn Huỳnh Phú Vinh cùng bắt tay để giải thế khó. Sự chắt chiu cơ hội của dàn hảo thủ cao trên dưới 2m này làm “bào mòn” đáng kể chênh lệch hơn 10 điểm giữa hai đội. Phút thứ 5, cộng thêm hai pha ba điểm từ Võ Kim Bản và Dư Minh An, đội khách có dấu hiệu trở lại khi kéo tỷ số về 54-60.

Võ Kim Bản vào tư thế ném phạt

Rút kinh nghiệm từ những trận thua đắng trước, lần này, Nha Trang Dolphins đã biết cách chặn đứng đà vực dậy của Saigon Heat. Trong đó, bên cạnh nỗ lực của các trụ cột, tài năng trẻ Nguyễn Phúc Vinh cũng bước lên. Hai lần đột phá thành công từ hai bên khu vực cánh của tiền phong này khiến hàng thủ Saigon Heat bị bất ngờ. Trước sự biến hóa của đối thủ, ở giây cuối, Hassan Thomas kịp có một pha ba điểm để giảm bớt thiệt thòi cho Saigon Heat với cách biệt 10 điểm 64-74.  

Kentrell Barkley tung đường chuyền vượt tuyến cho đồng đội phản công

Tiến vào hiệp 4, sau phần lớn thời gian làm nền cho đồng đội, Madarious Gibbs bắt đầu bung sức. Sự khôn ngoan cũng như bản lĩnh của nhà vô địch VBA 2022 giúp Nha Trang Dolphins ngày càng bỏ xa đối thủ. Bên cạnh đó, Dominique Tham cũng không có dấu hiệu xuống sức. Ngôi sao này tiếp tục duy trì phong độ xuất thần để đưa quyền kiểm soát trận đấu ra khỏi tầm tay các tay ném Saigon Heat. Phút thứ 7, đội nhà lần đầu tạo cách biệt lớn nhất từ đầu trận với 24 điểm. Khi đồng hồ chỉ còn hơn 2 phút, nhận thấy không thể thoát khỏi thế thua, HLV Matt Van Pelt rút hết các trụ cột ra ngoài. Chung cuộc, sau phần lớn thời gian kiểm soát trận đấu, Nha Trang Dolphins giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 95-74.  

Madarious Gibbs ăn mừng ba điểm

Dominique Tham, ngôi sao dũng mãnh của Nha Trang Dolphins, là chủ nhân danh hiệu Player of the Game (Cầu thủ xuất sắc nhất trận) với 28 điểm và 18 rebounds (bắt bóng). Madarious Gibbs, người đưa đội nhà về đích cũng có 25 điểm và 9 kiến tạo. Huỳnh Vĩnh Quang, VĐV nội binh xuất sắc của năm ngoái, sắm vai chủ lực thứ ba với 20 điểm. Về phía Saigon Heat, các chủ lực của đội khách đều có dưới 20 điểm. Dàn dự bị của nhà ĐKVĐ cũng đóng góp khiêm tốn với tổng cộng chưa tới 10 điểm. Ở trận này, mấu chốt đem về chiến thắng cho Nha Trang Dolphins là sự thành công trên mặt trận phòng ngự. Thầy trò HLV Predrag Lukic hoàn toàn “đọc vị” Saigon Heat và áp đảo ở chỉ số rebounds và cướp bóng. Bên cạnh đó, sự lên tiếng của dàn nội binh, nổi bật là Huỳnh Vĩnh Quang, Võ Huy Hoàn và Nguyễn Phúc Vinh cũng là biến số khiến HLV Matt Van Pelt trở tay không kịp.  

Người hâm mộ phấn khởi trước chiến thắng quan trọng của Nha Trang Dolphins

“Sự tỏa sáng từ các đồng đội của tôi là rất quan trọng. Ở loạt trận chung kết này, dù đang ở thế thua, tôi tin rằng tập thể này vẫn có đầy đủ những nhân tố để làm nên bất ngờ. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng ở trận tiếp theo.” Dominique Tham chia sẻ.   

Sau trận này, dù bại trận và bị gỡ 1-2, Saigon Heat vẫn còn đến hai cơ hội nữa để nâng cúp. Cán cân vẫn nghiêng về nhà vô địch VBA ba mùa gần nhất bởi lợi thế rất lớn từ “điểm tựa” sân nhà cùng với sự cổ vũ cuồng nhiệt của hội người hâm mộ hùng hậu bậc nhất VBA.  

 

Saigon Heat gặp Nha Trang Dolphins vào 19h30 ngày 28/09/2023 

 

Trận chung kết thứ 4 của VBA 2023 theo mô hình sân nhà sân khách giữa Saigon Heat và Nha Trang Dolphins sẽ diễn ra vào 19h30 ngày 28/09/2023 tại Trường Đại học quốc tế Canada (CIS). Khán giả theo dõi các trận đấu trên kênh ON Sports News, ON Sports Action và app ON Plus, VTVcab. Hoặc mua vé xem trực tiếp tại:  

- Fanpage VBA và 07 CLB: Hanoi BuffaloesThang Long WarriorsDanang DragonsNha Trang DolphinsSaigon HeatHo Chi Minh City WingsCantho Catfish. 

- Website: https://ticket.vba.vn/      

- Hotline: 0783 335 885