16
Th05
2021
Bài [#4]: Đinh Tiến Công – Đằng sau nước mắt là những khao khát

Vậy là Giải Vô địch quốc gia 2021 vừa khép lại bằng kết quả đáng tiếc dành cho những người lính Phòng không - Không quân khi phải dừng bước tại bán kết. Nhưng không vì thế mà làm lu mờ đi phong độ tỏa sáng của ngôi sao Đinh Tiến Công – với trung bình 14,6 điểm, 4,8 bắt bóng, 3,6 kiến tạo và hiệu suất ném 3 điểm lên đến 40%. Cầu thủ đang là mảnh ghép không thể thiếu của đội bóng rổ Phòng không - Không quân và câu lạc bộ Hanoi Buffaloes với ý chí vươn lên và nhiệt huyết của mình dành cho đội bóng. Nhưng có lẽ ít ai biết hành trình 10 năm gắn bó cùng trái bóng cảm của Công Đinh không hề bẳng phẳng và đầy thử thách, để được như ngày hôm nay - chàng hậu vệ sinh năm 96 xứng đáng là tấm gương cho các cầu thủ trẻ thế hệ sau này.

Khởi đầu khó khăn

Là con trai út trong gia đình có 3 chị em gái tại Hà Nam, nhưng Đinh Tiến Công đã sớm tự lập với cuộc sống xa gia đình. Năm 2010, cậu bé lớp 9 theo mẹ lên Hà Nội dự cuộc tuyển quân của đội bóng rổ giàu truyền thống Phòng Không - Không Quân. Và các huấn luyện viên của PKKQ đã không bỏ qua tài năng của Đinh Tiến Công, dù cậu là người ít tuổi nhất được lựa chọn năm đó. Cậu bé 14 tuổi đã đưa ra lựa chọn đầy dũng cảm trong cuộc đời mình, chấp nhận xa gia đình và bắt đầu cuộc sống cùng những người thầy, người anh em tại đây.

'Có tuần đầu mình ngồi ăn cơm xong tự nhiên ngồi khóc, lúc ấy nghĩ sao mà trẻ con quá vì thực sự mình rất nhớ gia đình, nhớ bố mẹ. Nhưng cũng không còn cách nào khác, vì mình đã đưa ra quyết định rồi thì bằng mọi giá mình sẽ vượt qua được'. Đó là những lời tâm sự của Đinh Tiến Công khi nói về quãng thời gian đầu xa nhà.

Không còn là cậu con trai út được chiều chuộng trong vòng tay của gia đình, lúc này Đinh Tiến Công chỉ biết miệt mài tập luyện, miệt mài vươn lên để có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt của thể thao đỉnh cao.

Mỗi người thầy là một người cha

Năm 2012, một biến cố lớn đã xảy ra với gia đình Đinh Tiến Công. Thế nhưng nỗi đau ấy không làm cho chàng cầu thủ gục ngã, nó chỉ khiến anh mạnh mẽ và quyết tâm vững bước hơn. Những người thầy, cũng là những người cha trong mái nhà PKKQ đã động viên và chỉ bảo cho Công quay trở lại tiếp tục tập luyện. Và quả ngọt đầu đầu tiên đã đến, liên tiếp trong 2 năm 2012 và 2013, Đinh Tiến Công cùng PKKQ giành 2 huy chương vàng U17 và U19, cùng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất.

Sự nghiệp tại VBA

VBA 2016 ra đời, anh vượt qua vòng tuyển chọn và đầu quân cho Hanoi Buffaloes dưới sự huấn luyện của HLV Todd Purves. Và từ đây hành trình 4 năm gắn bó với người thầy đáng kính của Đinh Tiến Công bắt đầu.

Dù phải cạnh tranh bên cạnh những người đàn anh cùng dàn cầu thủ Việt Kiều chất lượng như Ryan Arnold, Phú Hoàng, Thành Đạt của Nửa xanh Thủ đô, chàng cầu thủ đến từ PKKQ vẫn thi đấu tốt tại VBA 2016, anh nằm trong danh sách những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của giải đấu với trung bình 4.9 điểm, 2.6 bắt bóng mỗi trận cùng Hanoi Buffaloes tiến đến bán kết lần đầu tiên tại giải đấu. Không những thế, thuyền trưởng Todd Purves còn tiếp tục tin tưởng, gọi tên Đinh Tiến Công lên thi đấu tại đội tuyển quốc gia, anh là 1 trong 2 cầu thủ đại diện cho bóng rổ miền Bắc và cũng là cầu thủ trẻ nhất của Đội tuyển Việt Nam thi đấu tại Seagame 29 Kualar Lumpur.

Không ngừng tiến bộ qua các năm, VBA 2018 đánh dấu là 1 năm đáng tự hào của Đinh Tiến Công cùng tập thể Hanoi Buffaloes. Anh góp công giúp đội bóng lọt vào đến trận đấu cuối cùng của VBA 2018, với hiệu suất ghi 9.8 điểm/ trận, 1.5 kiến tạo. 3.5 rebound góp mặt trong danh sách những gương mặt phòng ngự tốt nhất và đề cử danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu 3 năm

liên tiếp. Còn trong màu áo PKKQ, Công Đinh cùng các đồng đội thành công rực rỡ khi lên ngôi Vô địch Quốc gia sau nhiều năm chờ đợi.

Bắt đầu hành trình là điểm dừng

Thế nhưng, mùa giải 2019 lại chính là nốt trầm của bản nhạc mang tên Tiên Công lẫn sắc xanh Thủ đô. Không có được sự chuẩn bị tốt nhất sau kì Draft. Chỉ qua nửa mùa giải, HLV Todd Purves cuối cùng đã nói lời chia tay với Hanoi Buffaloes. Trên sân nhà thi đấu Bách Khoa ngày hôm đó, Đinh Tiến Công là người thay mặt các đồng đội nói lời chia tay với người thầy đã gắn bó trong 4 mùa giải qua. Anh cũng là người khóc nhiều nhất trên sân. Đối với anh, Todd Purves - người cha, người thầy dẫn dắt anh những bước đầu tiên trên con đường bóng rổ chuyên nghiệp, là người đã đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ này, giúp anh trưởng thành rất nhiều trong màu áo Hanoi Buffaloes.

Đinh Tiến Công nghẹn ngào “Mọi người biết đây, mình là cầu thủ đã đồng hành cùng với HLV Todd từ mùa giải đầu tiên cho tới giờ. Thầy là người đã dẫn dắt mình vào con đường chuyên nghiệp. Khi đứng trước hoàn cảnh một người ý nghĩa như vậy sắp ra đi, mình không biết chặng đường tiếp theo của mình sẽ như thế nào ...”

Và bắt đầu nào cũng xuất phát từ những điểm dừng, mùa giải 2019 năm ấy đã đánh dấu cho sự vươn mình mạnh mẽ của chàng đội trưởng tương lai Hanoi Buffaloes.

Linh hồn của Bầy Trâu

Chia tay HLV Todd Purves, Hanoi Buffaloes bước vào giai đoạn xây dựng lại và tái thiết đội bóng. Lần lượt HLV Lee Tao Dana và Eric Weissling được mời về đội bóng thủ đô. Mỗi HLV có những triết lí và chiến thuật khác nhau, nhưng trong đội hình của đội bóng không thể thiếu bóng dáng của thủ lĩnh Đinh Tiến Công. Anh dần khẳng định vị trí của mình với trung bình 10.8 điểm, 4.4 bắt bóng và 2.8 kiến tạo mỗi trận tại Regular Season, chỉ số cao nhất trong 5 mùa thi đấu.

Mỗi khi vào sân, người hâm mộ luôn được thấy một Đinh Tiến Công chững chạc, cháy hết mình trên sân. Anh khích lệ, gọi bài đồng đội, reo mừng sau mỗi pha ghi điểm, có anh trên sân Bầy Trâu tràn trề năng lượng và thi đấu gắn kết. Lĩnh xướng nhiều vị trí của Hanoi Buffaloes – chơi ở vị trí số 1 nhưng mỗi khi đội bóng cần anh sẵn sàng ra sân và làm tốt ở tiền đạo, thường xuyên có những pha dẫn bóng đột phá thẳng vào khu vực hình thang, mà chẳng hề e ngại những cầu thủ cao to hay những ngoại binh đồ sộ. Ngoài ra khả năng ném 3 của Công cũng là những miếng đánh bất ngờ anh dành cho đối thủ. Nhãn quan chiến thuật tốt, khả năng phòng ngự không mệt mỏi sẵn sàng đeo bám của chàng cầu thủ 1m86 cũng là hạt nhân chính trong lối chơi của HLV Eric Weissling mùa giải 2020.

Dù chưa thể lên ngôi ở mùa giải vừa qua, những tín hiệu tích cực Hanoi Buffaloes đã làm được với dàn cầu thủ trẻ thì các Farmers có quyền hy vọng những thành tích cao hơn trong tương lai. Còn với bản thân Đinh Tiến Công, phá vỡ kỉ lục cá nhân với 27 điểm, đưa Bầy Trâu lội ngược dòng trước vuốt Rồng như một lời khẳng định chắc chắn rằng cậu bé yếu ớt năm nào đã trở thành chỗ dựa vững chắc của đội bóng Hà Nội và anh hoàn toàn xứng với lời nhận xét của người thầy – người cha Todd Purves: “Tôi luôn tin Tiến Công là một trong những nội binh xuất sắc nhất của bóng rổ Việt Nam ở vị trí cậu ấy đang nắm giữ”.

Mùa giải mới VBA đã sắp tới, hãy cùng chúc thủ lĩnh Đinh Tiến Công luôn giữ vừng tinh thần máu lửa, tiếp tục dẫn dắt Hanoi Buffaloes trên hành trình chinh phục đỉnh cao của bóng rổ Việt Nam phía trước.